Skip to main content

Cấu trúc 3 hồi là một trong những công cụ quan trọng nhất đối với quá trình viết kịch bản. Nếu biết cách sử dụng, cấu trúc này sẽ giúp bạn tạo nên cốt truyện hấp dẫn và thú vị cho bộ phim của mình. Vậy cấu trúc 3 hồi là gì? Sử dụng cấu trúc kịch bản 3 hồi như thế nào là hiệu quả? Tất tần tật sẽ được giải đáp chi tiết bởi filmmaking.vn!

cấu trúc 3 hồi là gì
Cấu trúc 3 hồi là gì

Cấu trúc 3 hồi là gì?

Cấu trúc 3 hồi đã trở thành một tiêu chuẩn không thể thiếu trong ngành công nghiệp làm phim. Cách trình bày này giúp các nhà biên kịch xây dựng câu chuyện một cách mạch lạc, dễ theo dõi và gây ấn tượng cho khán giả. Vậy cấu trúc 3 hồi là gì?

Cấu trúc 3 hồi (hay còn gọi 3 acts structure) là mô hình cốt truyện phổ biến chia câu chuyện thành ba phần chính: mở đầu, phát triển và kết thúc. Đây là cách cơ bản để xây dựng một kịch bản hoặc một câu chuyện có tính logic và sự liên kết. Mỗi phần có mục tiêu và nhiệm vụ riêng, tạo ra một luồng hành động liền mạch.

Cấu trúc ba chương hồi thường xuất hiện trong các bộ phim Hollywood. Cấu trúc này tạo nên một cách tổ chức cốt truyện dễ theo dõi đối với khán giả. Mặc dù có một số tác phẩm hiện đại không tuân theo cấu trúc này nhưng không thể phủ nhận rằng cấu trúc 3 hồi vẫn là một trong những nền tảng nghệ thuật kể chuyện phổ biến và hiệu quả nhất.

Dành cho những ai chưa biết, cấu trúc này thường được chia thành tỉ lệ khoảng 1/4 – 1/2 – 1/4 của tổng thời lượng, ví dụ như trong một bộ phim 2 giờ, thì màn 1 sẽ chiếm 30 phút, màn 2 là 60 phút và màn 3 là 30 phút. Đây là một công thức phổ biến trong việc xây dựng câu chuyện.

Tham khảo thêm: Muốn Làm Biên Kịch Học Ngành Gì? Cách Trở Thành Biên Kịch Lành Nghề

Các yếu tố của cấu trúc ba chương hồi & cách sử dụng

Cấu trúc 3 hồi tạo ra sự logic, liên kết và tạo sự thăng trầm trong câu chuyện, đồng thời thúc đẩy cảm xúc và tình huống của nhân vật chính. Các yếu tố của cấu trúc này bao gồm:

Hồi 1: Mở đầu (Set Up)

Hồi 1 bắt đầu bằng việc giới thiệu cho khán giả về thế giới và nhân vật của câu chuyện. Mục tiêu là làm cho khán giả quen thuộc với nhân vật chính và môi trường.

  • Biến cố khởi đầu (Inciting Incident): Đây là sự kiện không bình thường, bất thường xảy ra với nhân vật, thay đổi cuộc sống của họ và thúc đẩy họ vào một hành trình mới.
  • Bước ngoặt đầu tiên: Nhân vật phải đối mặt với một quyết định quan trọng hoặc tình huống bất ngờ, đánh dấu kết thúc của hồi 1 và đưa câu chuyện vào hồi 2.

Ví dụ, trên con đường cát mịn và trải dài bên bờ biển, chúng ta gặp Alex, một người đàn ông trẻ tuổi với mái tóc vàng óng và đôi mắt biếc sâu thẳm. Anh là một thám tử tài năng, đang sống một cuộc sống bình lặng trong một ngôi nhà nhỏ ven biển.

  • Biến cố khởi đầu (Inciting Incident): Tất cả thay đổi vào một buổi tối khi Alex nhận được một cuộc điện thoại bí ẩn từ một người lạ, thông báo về một vụ án mạng kỳ lạ xảy ra ở thị trấn nhỏ của họ. Cuộc điện thoại này đánh dấu sự xuất hiện của biến cố khởi đầu.
  • Bước ngoặt đầu tiên: Alex phải quyết định liệu anh nên tiếp tục cuộc điều tra hay không. Liệu anh có đối mặt với nguy cơ và những bí ẩn đằng sau cuộc điện thoại đó?

Hồi 2: Phát triển (Confrontation)

Hồi 2 chứa các rào cản và xung đột mà nhân vật chính phải đối mặt. Các rào cản có thể là bên trong (tâm lý, cảm xúc) hoặc bên ngoài (môi trường, con người).

  • Điểm giữa (Mid Point): Điểm giữa là một sự kiện quan trọng làm thay đổi hướng của câu chuyện, tạo sự kịch tính và thúc đẩy nhân vật vào hành trình tiếp theo.
  • Bước ngoặt 2: Tại đây, câu chuyện sẽ trải qua một bước ngoặt quan trọng khác, khiến câu chuyện trở nên căng thẳng hơn và đưa nhân vật vào tình thế khó khăn nhất.

Ví dụ, trong quá trình điều tra, Alex phải đối mặt với những ký ức đau buồn về mất mát gia đình, khiến anh phải kiểm soát cảm xúc của mình để không mất tập trung.

  • Điểm giữa (Mid Point): Một ngày nọ, Alex phát hiện một dấu vết quan trọng tại hiện trường án mạng. Điều này đẩy anh vào hành trình mới để tìm ra sự thật.
  • Bước ngoặt 2: Alex bị tấn công và bắt cóc bởi một thế lực bí ẩn liên quan đến vụ án. Câu chuyện trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết và đưa chúng ta vào hồi 3.

Hồi 3: Kết thúc (Resolution)

Tại hồi 3, câu chuyện đạt đến sự căng thẳng cực độ, và nhân vật chính phải đối mặt với thách thức lớn nhất. Đây là sự kiện chính của câu chuyện, nơi mọi nút thắt được cởi mở và câu chuyện đi đến đỉnh điểm.

  • Giải quyết: Các xung đột được giải quyết, và câu chuyện trải qua sự giải quyết và hồi kết. Các yếu tố câu chuyện được giải quyết, và kịch tính dần giảm, đặt nền cho kết thúc của câu chuyện.
  • Kết thúc: Hồi 3 đóng vai trò quan trọng trong việc để lại ấn tượng với khán giả. Câu chuyện có thể kết thúc với thắng lợi hoặc thất bại, nhưng ít nhất nhân vật học được điều gì đó và trải qua một hành trình thú vị.

Ví dụ,

  • Giải quyết: Alex cuối cùng đối mặt với kẻ thù và phải đấu tranh để tự thoát khỏi nguy hiểm. Các xung đột được giải quyết, và chúng ta thấy câu chuyện đang dần đi đến hồi kết.
  • Kết thúc: Câu chuyện kết thúc với Alex đánh bại kẻ thù, nhưng không phải là một chiến thắng dễ dàng. Anh học được giá trị của sự kiên nhẫn và sự quyết tâm trong việc tìm kiếm sự công bằng. Khán giả cảm thấy thỏa mãn với sự giải quyết của câu chuyện và nhớ về hành trình ấn tượng mà Alex đã trải qua.

Ví dụ về việc sử dụng cấu trúc kịch bản 3 hồi

Ví dụ về việc sử dụng cấu trúc kịch bản 3 hồi tiêu biểu là bộ phim “Inception” (Nguồn Gốc) của đạo diễn Christopher Nolan.

Màn 1: Mở đầu (Set Up)

Bộ phim bắt đầu bằng việc giới thiệu nhân vật chính, Dom Cobb, một trộm tài sản tinh vi có khả năng đột nhập vào giấc mơ của người khác. Mọi thứ trong màn này thiết lập thế giới phức tạp của công nghệ đột nhập vào giấc mơ và về quá khứ đau buồn của Dom Cobb sau cái chết của vợ anh.

Màn 2: Phát triển (Confrontation)

Sau sự việc tuyệt vọng về quá khứ, Dom Cobb được cơ hội cứu rỗi bằng việc thực hiện một nhiệm vụ gian nan – đột nhập vào giấc mơ của một người khác để thực hiện một cú đánh cắp thông tin quý báu. Điều này đưa anh và đồng đội của mình vào một thế giới của sự mê hoặc và hiểm nguy trong các tầng của giấc mơ. Cùng lúc đó, những mảng hồi ức về vợ anh tiếp tục làm ám ảnh tâm trí của Dom.

Màn 3: Kết thúc (Resolution)

Bước ngoặt cuối cùng đến khi Dom phải đối mặt với những bí ẩn và quyết định cuối cùng trong giấc mơ sâu. Cuộc đối đầu cuối cùng với quá khứ của anh và việc quyết định về tương lai của mình xuất hiện. Sự phân giải của bí ẩn và cuộc đối mặt với những khía cạnh tinh tế của tâm hồn Dom xảy ra ở đoạn cuối.

Inception sử dụng cấu trúc kịch bản ba hồi một cách tài tình để thể hiện một câu chuyện phức tạp và đầy tinh tế về hiện thực và giấc mơ. Các màn đều được trình bày một cách logic và độc đáo, đồng thời để lại ấn tượng sâu sắc về nhân vật và câu chuyện. Cách viết kịch bản cho bộ phim này rất chỉn chu, rõ ràng và gãy gọn, tạo nên một tác phẩm điện ảnh đầy ấn tượng.

Tham khảo thêm: Học Kỹ Xảo Điện Ảnh Ở Đâu? Những Loại Hình VFX Phổ Biến

Như vậy, trên đây là thông tin giải đáp về cấu trúc 3 hồi là gì cũng như cách sử dụng cụ thể để tạo nên một kịch bản xuất sắc. Có thể thấy rằng đây là một công cụ tuyệt vời trong viết kịch bản giúp bạn xây dựng một câu chuyện hấp dẫn, có cấu trúc chặt chẽ và đầy sức lôi cuốn.

Bên cạnh cấu trúc này, trong lịch sử nghề kịch bản còn xuất hiện khá nhiều cấu trúc khác như cấu trúc 7 màn hay kim tự tháp freytag,… Có thể nói là hình thức viết kịch bản thực sự là muôn hình vạn trạng và điều quan trọng là bạn cần có khả năng truyền đạt ý tưởng tốt. Và để thành công trong nghề biên kịch, việc học tập và trau dồi không ngừng nghỉ là thực sự cần thiết. Bạn cần phải viết kịch bản, thể hiện ý tưởng qua giấy liên tục để nâng cao tay nghề của mình.

Lựa chọn các workshop, khóa học ngắn hạn của chuyên gia về bí quyết viết kịch bản cũng là một sự lựa chọn hữu hiệu mà một biên kịch trẻ không nên bỏ qua. Đấy là cơ hội giúp bạn rút ngắn thời gian học và bước đến đỉnh vinh quang nhanh hơn thay vì loay hoay mãi trong nghề biên kịch. 

Hiện tại, khóa học biên kịch của NSƯT Bùi Tuấn Dũng đang nhận được nhiều sự đánh giá cao. Đây là khóa học đúc kết kinh nghiệm làm nghề hơn  23 năm của ông cùng với những kỹ năng, kinh nghiệm không có trong sách vở. Bạn sẽ được học về cách tưởng tượng và cách kể câu chuyện một cách thú vị, độc đáo và gây tò mò với khán giả, nhà đầu tư, nhà sản xuất,…

Đến với khóa học, bạn còn được truyền lửa nghề và có được những kinh nghiệm “xương máu” từ vị đạo diễn đã thực hiện hàng trăm dự án phim lớn nhỏ như: Bình Minh Phía Trước, Đường Lên Điện Biên, Đường Thư, Những Người Viết Huyền Thoại, Khúc Mưa,… Những bộ phim này đều nhận được sự đánh giá cao của khán giả lẫn giới chuyên môn với loạt giải thưởng lớn như: Cánh Diều Vàng, Cánh Diều Bạc, Giải A TP Hồ Chí Minh,…

Chần chờ gì mà không đăng ký ngay [KHÓA HỌC BIÊN KỊCH] của NSƯT Bùi Tuấn Dũng – Nơi sẽ thăng hoa ước mơ của bạn và giúp bạn trở thành một biên kịch thực sự! 

Huyền Khánh

Chào mừng bạn đến với Filmmaking! Tôi là Huyền Khánh, một sinh viên trường Sân Khấu Điện Ảnh. Nghệ thuật luôn tồn tại xung quanh chúng ta và không dành riêng cho bất kì một ai. Vì thế nên tôi ở đây, chia sẻ cho các bạn những kiến thức hữu ích về nghề mà tôi có được trong suốt hành trình của mình.

Leave a Reply