Skip to main content

Để trở thành một nhà biên kịch chuyên nghiệp, việc hiểu và sử dụng được các thuật ngữ chuyên ngành là yếu tố cực kỳ quan trọng. Bởi vì chúng sẽ giúp bạn tạo nên nền tảng vững chắc cho việc thể hiện được mọi khía cạnh trong kịch bản cũng như dễ dàng tiếp cận với đạo diễn, diễn viên. Hãy tham khảo những thuật ngữ chuyên ngành kịch bản filmmaking đã tổng hợp dưới đây!

Thuật Ngữ Chuyên Ngành Kịch Bản
Những Thuật Ngữ Chuyên Ngành Kịch Bản Phổ Biến

Tổng Hợp Thuật Ngữ Chuyên Ngành Kịch Bản Quan Trọng Nhất

A

A-story

Phần chính của câu chuyện, tập trung vào nhân vật chính và sự phát triển của họ. Ví dụ, trong bộ phim Harry Potter, câu chuyện chính A là việc Harry Potter và bạn bè của mình tìm hiểu về quá khứ và đối mặt với kẻ thù đáng sợ như Voldemort. Đây là mạch truyện tập trung nhất và quan trọng nhất của toàn bộ loạt phim.

Act Break

Sự chia cắt giữa các phần trong kịch bản, thường được sử dụng để tạo sự hấp dẫn và kéo theo sự chuyển đổi trong cốt truyện.

Ví dụ, sau khi nhân vật chính đã dấn thân vào một cuộc phiêu lưu nguy hiểm, act break diễn ra khi anh ta đối mặt với một thách thức không lường trước và bắt đầu xuất hiện những biến chuyển gây hấp dẫn cho khán giả, tạo ra sự mong đợi cho hồi thứ ba

Arc’ed

Thể loại phim có một câu chuyện kéo dài qua nhiều tập. Ví dụ phim Game of Thrones được cấu trúc bằng nhiều arc’ed khác nhau, trong đó mỗi arc’ed tập trung vào các nhân vật và sự kiện khác nhau tại các vùng đất trong thế giới của câu chuyện.

B

B-story

Thuật ngữ chuyên ngành kịch bản chỉ câu chuyện phụ, có thể tương tác với cốt truyện chính. Thông thường, các biên kịch thường sử dụng B-story là câu chuyện tình yêu.

Break Into 2

Break Into 2 là thuật ngữ chú thích một phần quan trọng của cốt truyện trong cấu trúc ba hồi của kịch bản. Nó xảy ra sau khi câu chuyện đã thiết lập sự kiện chính, nguy cơ và mục tiêu cho nhân vật chính, sau cảnh Act 1. Trong giai đoạn này, nhân vật chính thường phải đối mặt với một tình huống mới hoặc một thách thức lớn, và quyết định phải hành động theo một hướng mới để giải quyết vấn đề hoặc đạt được mục tiêu.

Ví dụ, trong bộ phim Harry Potter và trường sinh linh giá, Harry Potter và bạn bè đã thiết lập mục tiêu là phá hủy trường sinh linh giá để đánh bại Voldemort. Break Into 2 xảy ra khi họ phát hiện  trường sinh linh giá đầu tiên và bắt đầu hành trình mới để tiêu diệt nó.

Break Into 3

Break Into 3 đánh dấu sự kiện quan trọng trong cấu trúc ba hồi của một kịch bản. Nó xảy ra sau khi câu chuyện đã phát triển qua các sự kiện của phần thứ hai của bộ phim, sau cảnh Break Into 2. Giai đoạn Break Into 3 thường là điểm cao trào trước khi câu chuyện đến hồi kết, nơi nhân vật chính đối diện với tình huống cuối cùng hoặc học được bài học quan trọng.

Ví dụ trong bộ phim The Lord of the Rings: The Return of the King, Break Into 3 xảy ra khi Frodo và Sam đến gần nơi thảnh thơi chiếc vòng tròn vô cùng độc hại. Đây là phần quyết định của họ để hoàn thành nhiệm vụ và đối mặt với Gollum.

Tham khảo thêm: Học Biên Kịch Ở Đâu? Các Tiêu Chuẩn Quan Trọng Khi Chọn Khóa Học Biên Kịch

Beat

Beat trong trường hợp này đề cập đến một điểm quan trọng hoặc một sự kiện quan trọng trong câu chuyện hoặc kịch bản. Nó thường đóng vai trò quyết định đối với cốt truyện hoặc tình huống của nhân vật. Ví dụ, trong một kịch bản phim, beat quan trọng nhất là phân đoạn nhân vật chính nhận ra sự phản bội của người bạn thân, đây cũng là yếu tố khiến nhân vật chính “hắc hóa”.

Beat Out

Beat Out là một thuật ngữ chuyên ngành kịch bản chỉ quá trình phát triển những phân cảnh chính trong câu chuyện. Kịch bản được xây dựng bằng cách xác định và sắp xếp các beat.

Break A Story

Quá trình tái cấu trúc một câu chuyện hoặc kịch bản đã được viết trước đó để làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn hoặc thích hợp hơn cho mục tiêu cụ thể. Quá trình này có thể bao gồm việc xác định lại các ý chính, cắt bỏ những phần không cần thiết, thay đổi tình tiết hoặc sự phát triển của nhân vật.

C

C-story

Câu chuyện phụ tương tự B-story nhưng ít quan trọng hơn.

Callback

Callback là hành động gợi lại hoặc nhắc lại một điều gì đó đã xảy ra hoặc đã được đề cập trong một tình huống trước đó của câu chuyện hoặc kịch bản.

Cold Open

Thuật ngữ chuyên ngành kịch bản Cold Open đề cập đến đoạn mở đầu của một tập phim hoặc chương trình truyền hình, thường không có sự xuất hiện của các nhân vật chính hoặc nội dung chính của câu chuyện. Đây thường là một đoạn giới thiệu căng thẳng để thu hút sự chú ý của khán giả trước khi câu chuyện chính bắt đầu sau khi tựa đề xuất hiện.

Creative differences

  • Ý nghĩa tích cực: Sự tồn tại của nhiều ý kiến hoặc quan điểm khác nhau trong một nhóm làm việc, thường được thúc đẩy bởi mong muốn tạo ra sự đa dạng và sáng tạo trong công việc.
  • Ý nghĩa tiêu cực: Nếu sự khác biệt về sáng tạo gây ra xung đột hoặc căm ghét giữa các thành viên trong đội làm việc, thì đây là một tình huống tiêu cực dẫn đến sự chia rẽ hoặc rạn nứt trong nhóm.

Chekhov’s gun

Khẩu súng của Chekhov là một nguyên tắc trong viết kịch bản, mà Anton Chekhov đã đề cập. Nếu bạn giới thiệu một yếu tố hoặc vật thể nào đó trong câu chuyện, như một khẩu súng treo trên bệ lò sưởi, thì nó nên được sử dụng hoặc giải quyết trong tương lai của câu chuyện. Nếu không, nên tránh miêu tả hoặc giới thiệu nó ban đầu.

Cliffhanger

Cliffhanger xuất hiện thường xuyên trong các series truyền hình hoặc phim nhiều phần, và nó là một đoạn kết đặt ra một câu hỏi hoặc tình huống bất ngờ để tạo sự mong đợi từ khán giả cho phần tiếp theo.

D

Derivative Content

Derivative Content là những sản phẩm mạng như ứng dụng, trò chơi trực tuyến, blog hoặc các tập phim ngắn được tạo ra dựa trên nội dung gốc, thường là phim, với mục đích quảng bá thương hiệu hoặc để thỏa mãn fan hâm mộ sau khi nội dung gốc đã được phát hành.

Docu

Docu là một thuật ngữ chuyên ngành kịch bản viết tắt của “documentary” (phim tài liệu). Từ ngữ này được sử dụng để chỉ việc sản xuất hoặc viết kịch bản cho các tác phẩm phim tài liệu. Các phim tài liệu thường đề cập đến việc ghi lại sự kiện, người nổi tiếng, vùng đất hoặc các chủ đề nào đó với mục tiêu thông tin và giáo dục khán giả.

G

Good In A Room

Good In A Room là cụm từ dùng để chỉ những người hoặc đội ngũ có khả năng đưa ra quyết định đúng đắn, sáng tạo, và góp phần mang đến ý tưởng hiệu quả trong một buổi thảo luận hoặc cuộc họp.

H

Hip Pocket

Hip Pocket là tình huống khi một người đồng ý đại diện cho bạn hoặc dự án của bạn mà không ký hợp đồng đại diện chính thức. Điều này tương tự như một thời gian thử việc trong kinh doanh, khi họ sẽ thử việc trước khi đưa ra quyết định đại diện chính thức.

Hybrid

Thuật ngữ trong kịch bản được sử dụng để mô tả các tác phẩm phim hoặc chương trình truyền hình kết hợp nhiều yếu tố từ các thể loại khác nhau. Các tác phẩm phim hybrid thường kết hợp các yếu tố từ thể loại khác nhau để tạo ra trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho khán giả.

Ví dụ, bộ phim Deadpool là một ví dụ về tác phẩm phim hybrid, kết hợp các yếu tố siêu anh hùng và hài hước, tạo ra một trải nghiệm giải trí độc đáo.

L

Left Word

Left Word là hành động để để lại lời nhắn qua điện thoại cho người khác, thường thông qua cuộc gọi điện thoại hoặc tin nhắn thoại.

M

MacGuffin

MacGuffin là một yếu tố hoặc vật thể trung tâm xuất hiện trong câu chuyện và có vai trò quan trọng. Mặc dù không có tác động trực tiếp đến cốt truyện, MacGuffin thường đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho câu chuyện luôn hấp dẫn và cung cấp mục tiêu cho các nhân vật.

O

On The Nose

On The Nose là cụm từ dùng để chỉ một trò đùa hoặc một chi tiết trong phim mà quá rõ ràng, quá dễ đoán, và không gây bất ngờ. Nó thường xuất hiện khi sự sáng tạo hoặc tinh tế bị thiếu hoặc không đủ tinh vi.

P

Page One

Thuật ngữ chuyên ngành kịch bản chỉ hành động làm lại, viết lại hoặc dựng lại điều gì đó từ đầu, đặc biệt là khi thứ gì đó không hoạt động hoặc cần cải thiện.

Punch Up

Punch Up là hành động làm cho một phần của nội dung trở nên hài hước hơn, dí dỏm hơn bằng cách thêm vào các yếu tố hài hước, tình huống gây cười hoặc các câu đùa cho các nhân vật. Thường thì cần phải sửa đổi kịch bản để tạo ra sự hài hước.

Q

Quibble

Quibble liên quan đến việc sử dụng các chi tiết để tạo ra sự lừa đảo hoặc thay đổi thỏa thuận một cách khôn ngoan. Quibble thường được sử dụng để thách thức hoặc bẻ cong lý lẽ trong câu chuyện.

Ví dụ như trong trận Quidditch tại Hogwarts, khi cánh tay của Harry bị gãy sau khi bị một quả Bludger tấn công, thầy Lockhart đã thực hiện một quibble khi chữa trị bằng cách rút toàn bộ xương cánh tay của Harry, làm cho cậu không còn gãy xương nữa, mà lại bị mất xương hoàn toàn.

R

Returning For

Returning For là hành động gọi lại hoặc liên hệ lại với ai đó thông qua điện thoại hoặc các phương tiện truyền thông khác.

Red herring (cá trích đỏ)

Red herring là một kỹ thuật dùng để làm mất tập trung của khán giả bằng cách giới thiệu thông tin hoặc sự kiện không đáng tin cậy trong câu chuyện, thường để gây lúng túng và đánh lừa người xem.

S

Self-contained

Thuật ngữ chuyên ngành kịch bản sử dụng để mô tả một tập phim hoặc tình huống trong một bộ phim, nơi câu chuyện được giới thiệu, phát triển và giải quyết hoàn toàn trong tập đó mà không cần phụ thuộc vào các tập khác. Các tập phim tự chứa câu chuyện riêng biệt và không cần xem các tập trước hoặc sau để hiểu nội dung. Ví dụ, mỗi tập phim của loạt phim hài gia đình là số 1 là self-contained vì  bạn có thể xem bất kỳ tập nào mà không cần biết về câu chuyện ở tập khác.

Shaggy dog story (chuyện con chó xù)

Shaggy dog story là cụm từ được sử dụng để mô tả một loại câu chuyện hoặc truyện kể dài dòng, chi tiết, và phức tạp nhưng cuối cùng lại kết thúc một cách vô nghĩa hoặc hụt hẫng, khiến khán giả cảm thấy thất vọng. Câu chuyện này thường tập trung vào việc dẫn dắt khán giả theo một hướng nhất định, sau đó đột ngột đưa ra một sự phát triển không mong đợi, khiến cho mọi thứ ban đầu trở nên không có ý nghĩa.

Ví dụ, Câu chuyện về cuộc hành trình của các nhân vật để tìm một bảo vật hấp dẫn, nhưng sau cùng họ chỉ tìm thấy một cái hòm trống rỗng. Đó là một chuyện con chó xù thực sự.

T

Table Read

Table Read là lần đầu tiên mà kịch bản của một tác phẩm, thường là một bộ phim hoặc một vở kịch, được đọc bởi tất cả các diễn viên trong dự án. Thông thường, việc này diễn ra khi mọi người tụ họp quanh một chiếc bàn và thực hiện một phiên bản thử nghiệm của kịch bản.

F

Format

Format ý chỉ các thể loại phim và cách chúng được thiết kế, phát triển. Đây là một khía cạnh quan trọng của sản xuất nội dung và bao gồm cách mà các yếu tố như cốt truyện, định dạng tập phim, chất lượng hình ảnh và âm thanh, thời lượng và quy tắc cụ thể khác được thiết lập.

Foreshadowing (điềm báo)

Foreshadowing là việc trình bày những manh mối hoặc dấu hiệu trước về những sự kiện sắp xảy ra trong tương lai của câu chuyện. Điều này tạo ra sự hấp dẫn và cường điệu cho câu chuyện, đặc biệt là trong phim kinh dị và trinh thám.

Tham khảo thêm: Thuật Ngữ Quay Phim Đạo Diễn Nên Biết Để Chỉ Đạo Set Quay Hiệu Quả

Có thể thấy rằng, thuật ngữ chuyên ngành kịch bản là phần quan trọng trong việc phát triển sự nghiệp viết kịch bản. Tuy nhiên, đó chỉ là bước đầu và việc kết hợp kiến thức về thuật ngữ với tài năng và sự sáng tạo mới thực sự là chìa khóa để tạo ra các tác phẩm kịch bản xuất sắc.

Huyền Khánh

Chào mừng bạn đến với Filmmaking! Tôi là Huyền Khánh, một sinh viên trường Sân Khấu Điện Ảnh. Nghệ thuật luôn tồn tại xung quanh chúng ta và không dành riêng cho bất kì một ai. Vì thế nên tôi ở đây, chia sẻ cho các bạn những kiến thức hữu ích về nghề mà tôi có được trong suốt hành trình của mình.

Leave a Reply